Single View Blog 2
ผศ.ดร.สุริวัลย์ สุธรรม

บทความ

“การดูแลพู่กันอย่างเชี่ยวชาญ:  วิธีทำความสะอาดและบำรุงรักษาพู่กันสีอะคริลิค”
“การดูแลพู่กันอย่างเชี่ยวชาญ: วิธีทำความสะอาดและบำรุงรักษาพู่กันสีอะคริลิค”
จิตรกรรมไทยสำคัญอย่างไร ? ความหมาย และความสำคัญของจิตรกรรมไทย ชวนมาดูงานศิลปะในนิทรรศการจิตรกรรมนี้ค่ะ   นิทรรศการจิตรกรรมบัวหลวง ครั้งที่ 44 The 44th Bualuang Painting Exhibition 2023
จิตรกรรมไทยสำคัญอย่างไร ? ความหมาย และความสำคัญของจิตรกรรมไทย ชวนมาดูงานศิลปะในนิทรรศการจิตรกรรมนี้ค่ะ นิทรรศการจิตรกรรมบัวหลวง ครั้งที่ 44 The 44th Bualuang Painting Exhibition 2023
เคลือบสีอะคริลิค How to Get Acrylic Coating การเคลือบสีอะคริลิค มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการป้องกันงานศิลปะของผู้สร้างสรรค์
เคลือบสีอะคริลิค How to Get Acrylic Coating การเคลือบสีอะคริลิค มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการป้องกันงานศิลปะของผู้สร้างสรรค์
เคลือบสีน้ำมันแบบชั่วคราวคืออะไร?  How to Get Oil Coating. by Dr.Suriwan Sutham เทคนิคการเคลือบสีน้ำมัน  …แต่เอ๊ะ! …เราเคยสงสัยไหมว่าการเคลือบสีน้ำมันมีกี่แบบ?  …การเคลือบสีน้ำมันมีอยู่ 2 แบบ “แบบแรก” คือ “การเคลือบสีน้ำมันแบบถาวร” กลุ่มงานสีน้ำมันที่แห้งสนิทอย่างน้อง 6 เดือน หรือ 1 ปี ขึ้นไป และ “แบบที่สอง” คือ “การเคลือบสีน้ำมันแบบชั่วคราว”…แล้วแบบชั่วคราว คืออะไร?
เคลือบสีน้ำมันแบบชั่วคราวคืออะไร?  How to Get Oil Coating. by Dr.Suriwan Sutham เทคนิคการเคลือบสีน้ำมัน ...แต่เอ๊ะ! ...เราเคยสงสัยไหมว่าการเคลือบสีน้ำมันมีกี่แบบ? ...การเคลือบสีน้ำมันมีอยู่ 2 แบบ “แบบแรก” คือ “การเคลือบสีน้ำมันแบบถาวร” กลุ่มงานสีน้ำมันที่แห้งสนิทอย่างน้อง 6 เดือน หรือ 1 ปี ขึ้นไป และ “แบบที่สอง” คือ “การเคลือบสีน้ำมันแบบชั่วคราว”...แล้วแบบชั่วคราว คืออะไร?
สุริวัลย์ สุธรรม. (2564). การศึกษาแนวคิดและสัญลักษณ์ในงานทัศนศิลป์ของศิลปินหญิงร่วมสมัย. Journal of BSRU-Reseach and Development Instiltule ปีที่ 6 ฉบับที่ 2 (กรกฏาคม-ธันวาคม 2564). หน้า 44-58
สุริวัลย์ สุธรรม. (2564). การศึกษาแนวคิดและสัญลักษณ์ในงานทัศนศิลป์ของศิลปินหญิงร่วมสมัย. Journal of BSRU-Reseach and Development Instiltule ปีที่ 6 ฉบับที่ 2 (กรกฏาคม-ธันวาคม 2564). หน้า 44-58
เอกสารประกอบการสอนวิชาจิตรกรรม 3
เอกสารประกอบการสอนวิชาจิตรกรรม 3
ศิลปวิจารณ์ (ART CRITICISM)
ศิลปวิจารณ์ (ART CRITICISM)
สุริวัลย์ สุธรรม. (2563). สตรีเพศในบทบาทของโลกสมัยใหม่ Women’s role in the modern world. วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2563). บทความวิชาการนี้กล่าวถึง สตรีเพศในบทบาทของโลกสมัยใหม่ ในความหลากหลายทางมิติทั้งทางขนบประเพณีแบบดั้งเดิม และข้ามผ่านไปสู่ในบทบาทหน้าที่ของโลกสมัยใหม่ ในแง่มุมบริบทของสตรีเพศว่ามีสิ่งใดเป็นแรงกระตุ้นและขับเคลื่อน การปลุกความคิดและศักยภาพ การมีตัวตนทางสังคมนำไปสู่บทบาทใหม่ในยุคร่วมสมัยอย่างมีอิสรภาพที่แท้จริงอย่างไร
สุริวัลย์ สุธรรม. (2563). สตรีเพศในบทบาทของโลกสมัยใหม่ Women’s role in the modern world. วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 (มกราคม-มิถุนายน 2563). บทความวิชาการนี้กล่าวถึง สตรีเพศในบทบาทของโลกสมัยใหม่ ในความหลากหลายทางมิติทั้งทางขนบประเพณีแบบดั้งเดิม และข้ามผ่านไปสู่ในบทบาทหน้าที่ของโลกสมัยใหม่ ในแง่มุมบริบทของสตรีเพศว่ามีสิ่งใดเป็นแรงกระตุ้นและขับเคลื่อน การปลุกความคิดและศักยภาพ การมีตัวตนทางสังคมนำไปสู่บทบาทใหม่ในยุคร่วมสมัยอย่างมีอิสรภาพที่แท้จริงอย่างไร
สุริวัลย์ สุธรรม. (2561). มายาสุนทรียะแห่งสตรีเพศ (The illusory aesthetics of womankind). Veridian E – Journal, Silpakorn University. ฉบับภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์และศิลปะ. ปีที่ 11 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม-เมษายน 2561. หน้า 3873-3884.
สุริวัลย์ สุธรรม. (2561). มายาสุนทรียะแห่งสตรีเพศ (The illusory aesthetics of womankind). Veridian E - Journal, Silpakorn University. ฉบับภาษาไทย สาขามนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์และศิลปะ. ปีที่ 11 ฉบับที่ 1 เดือนมกราคม-เมษายน 2561. หน้า 3873-3884.
สุริวัลย์ สุธรรม. (2558). ผู้หญิง-นิยม . ทีทัศน์วัฒนธรรม. สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ปีที่ 13. หน้า 179-188. ความรู้สึกธรรมดาสามัญ ที่มิอาจจะแยกจากสิ่งที่เป็นแบบแผน ประเพณีวัฒนธรรม ในการดำเนินชีวิตเป็นดั่งสื่ออุดมการณ์ที่ถูกอำพรางอย่างแยบยลมาในรูปแบบของความสุข สิ่งอำนวยความสะดวก รูปลักษณ์อันสวยงามถูกปรุงแต่งโดยผิดธรรมชาติ
สุริวัลย์ สุธรรม. (2558). ผู้หญิง-นิยม . ทีทัศน์วัฒนธรรม. สำนักศิลปะและวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ปีที่ 13. หน้า 179-188. ความรู้สึกธรรมดาสามัญ ที่มิอาจจะแยกจากสิ่งที่เป็นแบบแผน ประเพณีวัฒนธรรม ในการดำเนินชีวิตเป็นดั่งสื่ออุดมการณ์ที่ถูกอำพรางอย่างแยบยลมาในรูปแบบของความสุข สิ่งอำนวยความสะดวก รูปลักษณ์อันสวยงามถูกปรุงแต่งโดยผิดธรรมชาติ